Lisa

Thông tin cho chuyến du lịch Ninh Chữ – Vĩnh Hy

In Travel tips on April 11, 2011 at 3:40 pm

Đang kiếm thông tin khách sạn của Ninh Chữ thì thấy bài này khá hay và đầy đủ trên Phuot.com nên lấy về share cho bạn bè ai đang có hứng thú muốn đi. Thông tin giá cả thì cần phải check lại nhé. Source: click here

————

Một con đường cụt nhưng lại mở ra một khung cảnh như thiên đường bao la, rộng lớn – Đó chính là những gì khiến bạn phải bất ngờ khi đến biển Ninh Chữ.

Thuộc địa bàn thôn Bình Sơn, xã Văn Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, biển Ninh Chữ được tôn vinh là một trong những bãi biển đẹp của miền Trung với bãi biển hình vòng cung dài 10km, nước trong xanh, cát vàng mịn màng, và một bầu không khí trong lành, yên tĩnh. Xung quanh bãi còn có rừng dương xanh ngút ngàn, quanh năm rì rào thả lá, Đầm Nại giàu tôm cá, các ngọn núi Đá Chồng, Tân An, Cà Đú với những tảng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau tạo thành một quần thể thiên nhiên hài hòa, hữu tình. Giữa mảnh đất “nóng như Phan, nắng như Rang” này, Ninh Chữ thực sự là một thắng cảnh độc đáo và hoàn toàn khác lạ.

 

2. . ĐI VÀ ĐẾN

Từ Hà Nội (Khoảng cách Phan Rang – Hà Nội: 1388km)
+ Bay vào sân bay Cam Ranh, sau đó đi xe hợp đồng hoặc taxi về Ninh Thuận với khoảng cách trên 60 km.
+ Đi tàu lửa đến ga Tháp Chàm, sau đó gọi taxi (Ví dụ như taxi Mai Linh: 068 3898989) hay xe ô tô tại ga về khu nghỉ.
+ Ác liệt hơn là gởi xe máy lên tàu hỏa vào Phan Rang sau đó Phượt về lại Hà Nội (cái này thì cần đầu tư thêm thời gian nhưng bù lại sẽ có cơ hội có được những khoảnh khắc ngàn năm có một).

Từ TP.HCM (Khoảng cách Phan Rang – TP.HCM: 350km)

+ Tàu lửa: Đi từ ga Sài Gòn và dừng lại ở ga tháp Chàm, khoảng 7 tiếng. Giá vé từ 150k đến 245k, tuy theo bạn lựa chọn. Ví dụ như tàu SE6: Ghế mềm điều hòa: 150k, Giường cứng tầng 1 khoang 6 giường điều hòa: 240k, Giường cứng tầng 2 khoang 6 giường điều hòa: 225k, Giường cứng tầng 3 khoang 6 giường điều hòa: 190k, Giường mềm tầng 1 khoang 4 giường điều hòa: 245k; Giường mềm tầng 2 khoang 4 giường điều hòa: 242k.

+ Xe bus: Bạn có thể ra bến xe miền Đông đón xe bus để đi đến bến xe Phan Rang ngay trung tâm TP Phan Rang (80-100k/người cho các loại xe ghế ngồi và giường nằm). Xe Quê Hương chạy từ sáng cho tới chiều. Xe Tuấn Tú, Liên Hưng, Hoàng Anh đón khách ở đường Lê Hồng Phong, xe Quốc Trung ở đường Trần Phú. Giờ chạy của các xe này đều từ 17h trở đi Những hãng xe trên đều là xe chất lượng cao, có giường nằm. Sau đó đón xe ôm hoặc Taxi vào Ninh Chữ vì ko có xe đi thẳng vào đó. (Nếu đi xe open tuor – các xe Sài Gòn – Nha Trang đều đi qua Ninh Chữ – sẽ xuống ngã 5 Phan Rang (ngã 5 Phủ Hà), gọi taxi, mất khoảng 100k là đến Ninh Chữ). 

+ Cung đường lang thang: Từ Sài Gòn theo cung đường Long Hải tới La Gi, rồi qua Mũi Kê Gà, Phan Thiết, Mũi Né, ra lại QL1 về Phan Rí Cửa, tiếp tục theo cung đường đồi dương ( Phan Rí) về Liên Hương thêm Cổ Thạch và Cù Lao Câu. Cuối cùng ra QL1 lại về Phan Rang

 Chú ý:

– Nếu bạn đi tàu và đi gia đình thì nên mua trọn 1 phòng. Còn nếu không thì kinh nghiệm là hãy chọn giường ở tầng dưới nhé, tự do và thoải mái đi lại hơn.
-Nếu bạn đến Cà Ná trước nên chọn tuyến xe Sài Gòn – Phan Rang hoặc Sài Gòn Nha Trang nhé vì chạy tuyến ngắn nên xe rất sạch sẽ và an toàn.
– Khi bạn đến Ga Tháp Chàm nên đón xe ôm hoặc xe taxi đi thẳng đến khách sạn bạn cần lưu trú, tại khách sạn bạn có thể thuê xe máy đi tham quan các điểm. Như thế thuận tiện và tiết kiệm hơn nhiều.

 

3. LƯU TRÚ

Nếu cách đây vài năm, việc này sẽ khá khó khăn thì giờ đây nó không còn là vấn đề đáng để bạn lo lắng. Hiện tại, khu vực có rất nhiều các khu nghỉ từ bình dân đến sang trọng cho bạn chọn lựa.

Sài Gòn – Ninh Chữ (4 sao). Đt: 3876 006, www.saigonninhchuhotel.com.vn. Room: 65-105 usd; suite: 150-200 usd. Phòng điều hòa, internet free, bể bơi. Khách sạn mang phong cách hiện đại, dịch vụ khá tốt, sở hữu bãi biển đẹp nhất tại Ninh Thuận, bãi biển bằng phẳng rất thuận tiện để tắm biển và các hoạt động thể thao trên biển. Hình thức phòng được thiết kế theo tòa nhà, các phòng hầu hết là hướng biển, phòng trải thảm rộng rãi, đồ dùng chất lượng tốt.

Resort Đen Giòn Đt: 3874 223, www.dengion-resort.com; room: từ 35 usd (phòng standard hướng vườn) đến 130 usd (phòng Champa suite hướng biển) (bao gồm ăn sáng), có tăng thêm vào những ngày lễ, tết. Phòng điều hòa, internet, có sân tenis, đã bao gồm ăn sáng. Được thiết kế theo hình thức bungalow theo phong cách người Chăm tại Ninh Thuận, gồm khu 3sao và 4sao. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Resort này đang được nâng cấp trong những năm gần đây, mới đưa vào sử dụng khu lưu trú đạt tiêu chuẩn 4 sao và ngày càng trở thành một địa chỉ tin cậy giành cho du khách. Ở đó có các khu nhà một tầng lầu nằm trong những khu vườn xanh tốt, ngay gần bãi biển. các căn phòng được sắp đặt giống nhau với vời tắm hoa sen thông minh và quạt trần theo kiểu cổ điển.

Khu du lịch Hoàn Cầu (2 sao): Đt: 3890 077, công viên nước: 10k/người lớn; 5k/trẻ em. Là nơi gặp gỡ của Disneyland và nền văn hóa Việt Nam. Trên mặt đất và trong các phòng được làm đẹp bằng những bức tượng thạch cao có hình dáng giống như những gốc cây. Là khu du lịch nên ở đây có hầu như tất cả các món ăn chơi cho khách du lịch và địa phương.

Resort Long Thuận (3 sao) Đ/c: Đường 16-4, Bình Sơn, Ninh Chữ. Đt: 068. 2220200 – 2220201 – 2220202. Fax: 068 3920207; booking@longthuanresort.com.vn; www.longthuanresort.com.vn. www.longthuanresort.net . Nằm ở khá gần trung tâm thành phố Phan Rang, dịch vụ ở đây cũng khá tốt. Nhiều phòng, giá dao động từ 420k (City-view Standard) đến 850k (Sea-view Bungalow I).

Resort Thái Bình Địa chỉ: Đường Yên Ninh – TTr Khánh Hải – Huyện Ninh Hải – Ninh Thuận.Đt: Lễ tân: (068).3874824 – Di động: 094.6009918, Fax:  068.3875718 , thaibinhresort@yahoo.com; www.thaibinhresort.com.vn; phòng V.I.P cao cấp hướng ra biển, sân vườn, hồ bơi… giá từ 650.000 đồng đến 800.000 đồng/phòng. Phòng nghỉ cao cấp: giá từ 500.000 đồng/phòng. Phòng nghỉ bình dân: 450.000 đồng/phòng. Phòng nghỉ gia đình: 620.000 đến 900.000 đồng/phòng. Phòng nghỉ đôi bình dân: 300.000 đồng/phòng.

Chú ý:

– Nếu bạn có khả năng về tài chính nên chọn Sài Gòn – Ninh Chữ và Đen Giòn (Nếu chọn tòa nhà thì nên chọn Sài Gòn Ninh Chữ và bungalow là ở Đen Giòn). Còn nếu ít hơn, hãy chọn Long Thuận, Hoàn Cầu hay Thái Bình. Trường hợp bình dân hơn có thể chọn các khách sạn, nhà nghỉ tại khu vực Ninh Chữ với giá cả khoảng 180k/phòng ttrở lại, di chuyển tới bở biển tầm khoảng 200 đến 400 km.

– Khu Resort Đen Giòn là điểm đến thích hợp với những đôi uyên ương, yên tĩnh và rất lãng mạn. Nằm cạnh bên bờ biển luôn được nghe tiếng sóng vỗ về, buổi sáng dậy tung tăng trên biển đón bình minh. Buổi chiều ngồi cafe ở nhà hàng Đen giòn rất thích thú. Với Hoàn Cầu thì một chuyến thăm quan ngắn phù hợp hơn là lưu trú lâu dài vì đây là khu du lịch nên khách vãng lai đến chơi trong ngày rất đông nên khá chặt chội và ồn ào.

– Nếu bạn muốn book phòng, nên book qua công ty du lịch để lấy giá phòng tốt hơn (đặc biệt là trong nhữngg ngày lễ tết).

4. ĂN UỐNG

Ăn tại các resort khá ngon, tuy giá cả có đắt hơn chút nhưng nhìn chung vẫn là khá phải chăng so với một khu du lịch.

Ngoài ra, bạn có thể ăn tại các nhà hàng. Vơi phong cách miệt vườn có thể chọn Song Yến, Chố Quê, Hoa Phượng, vừa ẩm thực, vừa câu cá thư giãn. Các quán trong thành phố có Hoa Thiên Lý, Hương Đồng, Bồ Câu quán, Đông Dương,… Ngoài ra còn có các quán đặc sản cơm gà như Khánh Kỳ, Hải Nam, Đức (Riêng quan cơm gà Đức chỉ bán từ sáng cho đến 11h00 thôi!).

Nếu đến Ninh Chứ mà không lang thang ra ngoài bãi biển, thưởng thức các món bánh đặc sản của vùng đất này thì thực sự là một thiếu sót lớn. Vào buổi chiều, dọc theo bờ biển mọc lên vô số quán bánh căn, một loại thức ăn chơi rất phổ biến ở miền Nam Trung bộ và trông giống bánh khọt của miền Nam. Nguyên liệu chính chế biến bánh căn là bột gạo nướng pha gia vị đổ trên các khuôn đúc đặc biệt làm bằng đất nung. Nước chấm bánh căn gồm: mắm nêm, mắm đậu phộng, mắm chanh ớt và đặc biệt là nước cá kho. Bánh chín được đưa vào đĩa, rắc thêm một ít mỡ hành. Bạn nên ăn ngay khi bánh còn đang nóng và giòn tan mới thưởng thức được tất cả vị ngon lành. Ngoài ra còn có bánh xèo, bánh canh chả cá, bún sứa, bún riêu, bún bò, dông nướng mọi,… Ra bãi Cóc ăn hải sản giá rẻ mà ngon để biết thế nào là con ốc vú nàng, con ốc mặt trăng… Giá cả rất phải chăng.

Không thể bỏ qua nữa là các loại trái cây ở Ninh Chứ. Ở đây cũng trồng được một số sản vật của miền Tây như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, đặc biệt chúng rất thơm và ngọt (cái này có lẽ do khí hậu). Sau đó cũng nên ghé qua vườn nho Ba mọi, thưởng thức nho tươi, uống một cốc siro nho, thưởng thức một ly rượu nho ngay tại những vườn nho lúc lắc quả.

5. THĂM QUAN

Tắm biển Nước biển Ninh Chữ nói riêng và Ninh Thuận nói chung rất trong xanh. Ninh Chữ có một vườn dương sát biển, nên không cần ô, không cần nhà mát, hay cả ghế bố, du khách vẫn có thể nằm dài trên thảm lá dương ngắm biển. Bờ biển ở đây có những nét cong độc đáo với bãi cát màu vàng nhạt. Bãi tắm rất sạch và yên tĩnh. Nếu thuê ở những khu nghỉ nằm sát biển như Đen Giòn Resort, bạn không phải tốn thêm chi phí thuê ghế nghỉ, tắm nước ngọt… Bạn muốn tắm bãi Lài thì nên qua bên Sài Gòn – Ninh Chữ. Bên đó mới là bãi tắm Ninh Chữ chính. Sóng nhẹ & biển thì… lài lài. Bên Hoàn Cầu, Đen Giòn … lúc trước chỉ là khu vực đánh cá ( Còn gọi là biển Bình Sơn ). Sau này người dân đến tắm càng đông vì gần hơn Ninh Chữ (nếu bạn đi từ phố Phan Rang xuống), bãi này sóng to & sâu hơn bên Sài Gòn – Ninh Chữ

Vĩnh Hy, một trong bốn vịnh đẹp nhất Việt Nam: Bạn nên thuê một chiếc xe máy (khoảng 100k/ngày) hoặc cũng có thể thuê xe ôm chở (khoảng 150k đến 200k, tùy theo khả năng… mặc cả), đi đường tha hồ ngắm cảnh mà không cần phải bịt khẩu trang bởi không khí rất trong lành. Có thể đến thăm bãi Cóc hoặc bãi bà Điên, tự do tắm biển và ăn hải sản nếu thích và có đủ thời gian. Bạn có thể gặp trước A. Hoàng ở nhà chờ KDL Hoàn Cầu, anh ấy sẽ giúp ghép đoàn để ra vịnh tăm biển và tham quan san hô trên tàu đáy kính có đèn soi 5m để ngắm san hô (nếu có điều kiện nên thuê luôn một chiếc cho gia đình tham quan với giá khoảng 800k)

BÁO GIÁ VÉ TÀU ĐÁY KÍNH LỘC PHÁT TẠI VỊNH VĨNH HY – NINH THUẬN 2010

Giá vé khách đoàn.

Từ 21 người – 39 người 45.000đ/người/lượt
Từ 40 người – 60 người 40.000đ/người/lượt
Từ 61 người – 100 người 37.000đ/người/lượt
Trên 100 người 35.000đ/người/lượt

Đối với khách lẻ : 50.000đ/người/lượt
Liên hệ: 068 3868686 – Fax: 068 3832877 Trường khoa:0913.184.323, Y!M:truongkhoadlgt – vinhhyholiday@gmail.com

Ngoài ngắm san hô, bạn có thể ra đây thuê lều cắm trại ở những bãi tắm hoang sơ ngoài đảo (ở đây cho thuê lều, bạt kiêm hướng dẫn).

Suối Lồ Ô: nằm gần vịnh Vĩnh Hy, cách bến tàu 2000m, suối tắm được có bóng mát.

Động cát Nam Cương nên xuất phát lúc 15h30 để có thể ngắm cảnh chiều tà tuyệt đẹp. Trên đường đi nên ăn nhẹ bánh canh hoặc bún sứa tại đường Lê Lợi. Quán bún sứa này rất ngon và nổi tiếng nhưng bán rất bình dân, sau đó di chuyển tới động cát chụp ảnh lưu niệm và trượt cát. Khi chiều tà đứng ở động cát Nam Cương ngắm mặt trời lặng cứ ngỡ là mặt trời mọc lần thứ 2 trong ngày, đặc biệt là những hôm có trăng non. Tối ghé nhà hàng Hoa Thiên Lý dùng cơm tối. Khi đi nhớ chuẩn bị nước uống và kem chống nắng hihihi. Giá vé tham khảo: 5 – 10 khách 35.000 đồng. 10 – 25 khách 25.000 đồng. Trên 20 khách 20.000 đồng.

Làng gốm Bàu Trúc Nổi tiếng nhất ở Phan Rang là làng gốm Bàu Trúc, làng gốm cổ xưa nhất Đông Nam Á. Cách Phan Rang chừng 7 – 8km, làng gốm Bàu Trúc nằm yên ắng bên quốc lộ 1A. Gốm Bàu Trúc lạ vì nó hoàn toàn làm bằng tay, với rất ít công cụ thủ công (vài cái thước, con dao để vẽ nét) và đặc biệt là không dùng bàn xoay để tạo hình. Nếu bạn xin làm thử, nhiều nghệ nhân sẵn sàng hướng dẫn cách làm. Một trải nghiệm thú vị! Người dân ở đây đa phần là dân tộc Chăm, rất thân thiện với du khách.

Làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp Ghé làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, bạn sẽ thích thú với những sản phẩm quần áo, đồ lưu niệm được chính người Chăm nơi đây làm ra. Nhớ mua về một vài thứ để làm kỷ niệm nhé!

Vườn nho đặc sản Phan Rang Phan Rang còn là vườn nho lớn nhất nước vì khí hậu, thổ nhưỡng ở đây rất phù hợp với loại cây được người Pháp đem vào từ giữa thế kỷ 19 này. Ở Phan Rang hiện nay chỉ có hai giống nho, xanh và đỏ, vừa để ăn, vừa để làm rượu. Đi dạo trong vườn nho (ví dụ như vườn nho của bác Ba Mọi), nhìn người dân ở đây trồng nho cũng là một điều lạ.

Bạn nhớ đến tháp PoKlongGarai, cụm Tháp Chăm cổ đẹp nhất Việt Nam là đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc Chăm, nơi sinh hoạt văn hoá lễ hội của người Chăm ở Ninh Thuận. Tìm hiểu văn hóa dân tộc Raglai, văn hóa mã la, cơm lam, cơm towa, thịt heo đen nướng xiêng, thịt heo đen nướng ống tre, gà dân tộc .v.v. và tìm hiểu tục ngủ Thảo của người Raglai …

Nếu bạn là một phượt tử ưa khám phá thì tại sao lại không lang thang đến Thôn Trị Thủy? Trị Thủy nằm ven cửa biển nhỏ. Tại đây có những cảnh núi và biển nằm cạnh bên nhau. Núi không um tùm cây cỏ mà có dáng dấp như các non bộ, gồm nhiều hòn cao thấp khác nhau màu xám trắng, chen giữa lơ thơ cây lá. Trên sườn núi là vài ngôi chùa cổ, vài xóm nhà ngói lơ thơ. Đi một chút nữa bạn sẽ đến bãi biển hoang, cũng xanh mát rừng dương với những tảng đá hình thù kỳ dị, nằm chơ vơ trên cát. Nếu bạn cần một không gian tuyệt đối yên tĩnh, vắng vẻ và thơ mộng thì đây chính là nơi bạn mong đợi.

– Buổi tối lang thang lên trung tâm Phan Rang thưởng thức bánh canh ( quán chị Nhường) Cơm gà gần chợ lớn Phan Rang ( đường Trần Bình Trọng)…  Phố đêm ở Phan Rang không quá tấp nập nhưng các quán nhậu, quán cà phê không bao giờ từ chối khách dù đã rất khuya. Các món nhậu miền biển đều sẵn sàng để phục vụ khách thích lai rai.

Nhìn chung với Ninh Chữ, bạn sẽ có vô khối điểm thú vị để khám phá. Vấn đề là thời gian, sức khỏe và tiền bạc mà thôi (tuy các dịch vụ của Ninh Chữ giá cả cũng rất phải chăng). Nếu bạn muốn tự mình khám phá, thuê một chiếc xe máy là tốt nhất, các địa điểm du lịch ở đây cũng khá gần nhau nên thuận tiện cho việc đi lại. Còn nếu như bạn vẫn còn lo lắng hoặc đi đoàn đông, có thể nhờ người giúp đỡ, ví dụ như anh Hoàng ở KDL Hoàn Cầu, đặc biệt là bạn Danh Khoa (thông tin liên lạc đã ở trên rồi nhé!). Họ rất friendly và luôn nhiệt tình giúp đỡ.

CHÚ Ý 

Đến với Ninh Chữ, bạn có thể có một chuyến du lịch tiết kiệm. Giá thuê phòng khách sạn phải chăng, lại nằm sát biển nên không tốn kém thêm các chi phí như thuê ghế nghỉ, tắm nước ngọt,… chỉ cần một mảnh vải tăng, bạn cũng có thể nằm bên đồi dương, ngắm biển, tận hưởng những khoảnh khắc thú vị mà không phải bãi biển nào cũng có. Đặc biệt, với không khí và cảnh vật đáng yêu như vậy, đây sẽ là một địa chỉ tuyệt vời cho 1 honey moon ngọt ngào.

– Nếu đến vào đúng dịp 1/7 theo lịch âm của người Chăm (để nắm rõ lịch hơn bạn có thể hỏi người dân địa phương vì lịch người Chăm chỉ có 354 ngày và năm 355 ngày, khác với lịch của chúng ta), bạn hãy nhớ tham dự lễ hội Katê nhé! Đây chính là cơ hội để bạn tham gia lễ hội dân gian đặc sắc nhất trong kho tàng văn hoá của cộng đồng người Chăm. Lễ hội không chỉ gắn với đền tháp cổ kính – nơi lưu giữ những giá trị kỹ thuật và mỹ thuật cao nhất của nền văn hoá Chăm mà còn gắn tới lĩnh vực khác của văn hoá: đồ cúng tế, y phục, nhạc cụ; những bài thánh ca, ca ngợi các vị vua hiền có công với nước với dân, là cơ hội để bạn được thưởng thức một nền nghệ thuật ca – múa – nhạc dân gian với phong cách độc đáo.

  1. hj.thanks nhiu nhiu nha.dang tinh di bui may ngay o ninh thuan day.hj.vi san tien dua dâu đứa b ra bình thuận.hj

Leave a comment